ระบบจะอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างการดำเนินการเรียน, ความตั้งใจและทฤษฎีพื้นฐาน (Land & Hannafin, 1996; Schwartz et al., 1999) แต่การใช้เพียงเครื่องมือกับแหล่งทรัพยากรและความคิดเห็นนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดการกระทำที่ใช้ความคิดและการพัฒนาทฤษฎี ผู้ใช้ต้องคิดและทำด้วยความตั้งใจที่จะสร้างและแก้ปัญหาความคิด รวมถึงการทดสอบและการแสวงหาความคิดเห็นของวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจของพวกเขา (Land & Hannafin, 1996)
การเข้าถึงอย่างรวดเร็วด้วยเครื่องช่วยนำทาง
ในระบบ KM การนำทางเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้ผู้ใช้ได้ย้ายไปยังเป้าหมายในพื้นที่ที่ข้อมูลครอบคลุมถึง ซึ่งไม่เพียงแต่แสดงเส้นทาง แต่ยังรวมถึงการสร้างแบบจำลองของโครงสร้างความรู้ นั่นคือมีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างการควบคุม เพื่อการเรียนรู้และการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ (Burk et al., 1998; Choi & Hannafin, 1995) ผู้ใช้ที่ถูกกระตุ้นให้แสดงความยากลำบากของพื้นที่ไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลและมีการปฏิบัติน้อยลง โดยเป้าหมายในวงกว้างทางการเรียนรู้ที่ควรเน้น อาจจะหายไปในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน ไม่สามารถที่จะเข้าใจข้อมูลที่นำเสนอและทราบว่าข้อมูลใดเป็นสิ่งจำเป็น หรือสถานที่ที่จะค้นหา (Chiu & Wang, 2000; Lawless & Brown, 1997) การนำทางที่ประสบความสำเร็จนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อมีความสอดคล้องระหว่างการแสดงทางกายภาพของโลกและการแสดงทางจิตของผู้เรียนทั่วโลก (Tripp & Roby, 1990) Shasta (1986) ชี้ว่าการเคลื่อนไหวผ่านระบบมัลติมีเดียจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัด โดยไม่ต้องใช้โครงสร้างการควบคุมความคิด ดังนั้นเมื่อใช้มัลติมีเดียหรือระบบ Web - based โดยลักษณะการทำงานมีแนวโน้มที่จะกลายเป็น entropic มีเป้าหมายน้อย จะถูกกระตุ้นและล่อใจเพราะโอกาสมากมายในการนำเสนอโดยระบบ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยการนำทาง ทั้งการส่งเสริมพฤติกรรม การอธิบายเพิ่มเติม หรือการโต้ตอบกับผู้ใช้ภายใต้เงื่อนไขการควบคุมผู้เรียน (Burke et al., 1998)
โดยทั่วไปไม่มีการให้เครื่องช่วยนำทาง ซึ่งในความเป็นจริงปรากฏว่าประเภทต่างๆ ของเครื่องช่วยนำทางสามารถเป็นเครื่องมือการจัดการที่มีคุณค่าทางปัญญาสำหรับการขับเครื่องบินและการสำรวจมัลติมีเดีย มีช่องว่างที่มากมายของข้อมูล เช่น ระยะเวลา กราฟ แผนที่นำทาง ลำดับการเล่าเรื่องที่ดัชนีของข้อมูลในโปรแกรม คำแนะนำในข้อความซึ่งเป็นเครื่องมือแนะนำ (คำแนะนำเช่นการที่เป็นคนต่อไปในโปรแกรม) และแผนผังมโนทัศน์แสดงโครงสร้างหน่วยหรือความรู้ในโดเมน (Chin & Wang, 2000; Scardamalia et al., 1989; Trumbull et al., 1992; Vargas & Alavaz, 1992) ผลของคำแนะนำแผนที่ใยแมงมุมและแผนที่ลำดับชั้นในหลายมิติได้จัดลำดับชั้น จากการได้รับการศึกษาและผลการศึกษาพบว่าผู้เรียนโดยใช้แผนที่ลำดับชั้นรู้สึก disoriented น้อยกว่าการใช้คำแนะนำ (Beasley & Waugh, 1995) และยังพบว่าแผนที่โลกที่แสดงโครงสร้างความรู้ทั้งลำดับชั้นได้ลดขั้นตอนการค้นหาจากผู้เรียน; ซึ่งก็คือแผนที่ขนาดใหญ่ (Chiu & Wang, 2000) แต่งานวิจัยอื่นๆ พบว่าแผนที่ไม่จำเป็นต้องช่วยนำทางและลด disorientation เนื่องจากการเพิ่มขึ้นบวกกับความรู้ความเข้าใจในการใช้แผนที่ (Stanton et al., 1992)
ในทางกลับกันแผนที่ให้มุมมองที่อุดมไปด้วยความรู้และความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างแนวคิดและพวกเขามีวิธีที่เป็นประโยชน์ในการประเมินในระดับต่างๆ จากความเข้าใจและการเจริญเติบโตทางปัญญา (Cliburn, 1990) แนวความคิดเป็นแผนภาพแผนที่ซึ่งระบุองค์กรของบทเรียนหรือความรู้ในโดเมน (Vargas & Alartz, 1992) พวกเขาต้องแสดงถึงหลักทั้งสองด้านของแนวความคิดตลอดจนความสัมพันธ์ของแนวความคิดของพวกเขา ซึ่งก็คือความรู้เดิมโดยจะกำหนดจุดและการเชื่อมโยงให้สอดคล้องกัน เพื่อสนับสนุนความพยายามของผู้เรียนในการนำทาง (Park & Hannafin, 1993) เช่น คู่มือที่มีประสิทธิภาพสามารถทำงานเป็นแผนดึงความรู้เดิมที่เก็บไว้เป็นความรู้ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการดึงเนื้อหาที่ปกครอง (Hooper & Hannafin, 1991) อาจจะใช้ในรูปแบบความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มความรู้และประสบการณ์ (Hooper & Hannafin, 1991) และความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างการควบคุม (CTGV, 1993) ซึ่งมักจะขาดในผู้ใช้ที่มีปัญหาการเรียน
การสนทนา
หกปัจจัยที่กล่าวถึง คือ สื่อจากการนำเสนอมุมมองหลายความซับซ้อนของการควบคุมผู้ใช้การสนับสนุนทางออนไลน์และช่วยนำทาง ในอิทธิพลของพวกเขาในการจัดการความรู้จากความเห็นการเรียนรู้ มีวิธีการดำเนินการต่างๆ จากแต่ละปัจจัยที่ยังมีฐานการพัฒนา ในอนาคตแต่ละโครงสร้างปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าครบถ้วนสมบูรณ์ แต่พวกเขาจะดึงจากหลากหลายทฤษฎีจากการเรียนรู้แนวทางและวิธีปฏิบัติ ในส่วนต่อไปนี้สัมพันธ์อย่างยิ่งกับผลกระทบแทรกแซงระหว่างปัจจัยเหล่านี้จะถูกกล่าวถึง ซึ่งจะให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเพื่อการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง
ผู้เรียบเรียง : นางสาวอทิติยา สวยรูป "5210602443"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น